ขุนคลังญี่ปุ่นชี้ ค่าเงินเยน ร่วงหนักเซ่นพิษเก็งกำไรในตลาด

488
ค่าเงินเยน

รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นชี้ การเก็งกำไรในตลาดสกุลเงิน ทำ ค่าเงินเยน อ่อนค่าหนัก ปัดคำถามเงินเยนร่วง เพราะธนาคารกลางญี่ปุ่นเปลี่ยนนโยบาย

นายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า มีการเคลื่อนไหวในลักษณะการเก็งกำไรในตลาดสกุลเงินซึ่งไม่ได้มีความสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานตามความเป็นจริงทางเศรษฐกิจ พร้อมย้ำเตือนว่าค่าเงินเยนอ่อนค่าลงมากเกินไป

“เราจะจับตาดูสิ่งเกิดขึ้นในตลาดสกุลเงินอย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการที่เหมาะสมตามความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้มีความผันผวนมากเกินไป โดยใช้ทุกทางเลือกที่มี” นายซูซูกิ กล่าวต่อรัฐสภาญี่ปุ่น

นายซูซูกิกล่าวว่ามีปัจจัยหลายประการที่ส่งอิทธิพลต่อความผันผวนของค่าเงิน รวมถึงการตัดสินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการยุตินโยบายดอกเบี้ยติดลบ รวมถึงยอดดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่น การเคลื่อนไหวของราคา ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ ตลอดจนความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการเก็งกำไรในตลาด

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สกุลเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นจะประกาศยุตินโยบายการเงินแบบดอกเบี้ยติดลบเมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมาก็ตาม ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกในรอบ 8 ปี

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 34 ปี โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 151.975 เยน เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และในช่วงเช้าวันนี้ (1 เม.ย.) ราคาอยู่ที่ 151.315 เยน

ด้วยความที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับ 0% บรรดานักวิเคราะห์จึงคาดการณ์ว่านักลงทุนยังมีเหตุผลที่จะเทขายเงินเยนต่อไป เนื่องจากช่องว่างของอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐและญี่ปุ่นยังคงอยู่ห่างกันมากอย่างมีนัยสำคัญ

ด้าน นายซูซูกิ ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น หลังจากที่ฝ่ายนิติบัญญัติสอบถามว่าการเงินที่เงินเยนร่วงลงอย่างรวดเร็วนั้นหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงนโยบายนั้น อยู่ในขอบเขตที่เขาคาดการณ์ไว้หรือไม่

“อัตราสกุลเงินที่เคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องอย่างมั่นคงตามปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่สำคัญ ความผันผวนของอัตราสกุลเงินที่มากเกินไปเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น” นายซูซูกิ ระบุ

อ้างอิง : cnbc.com

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :