ชายสี่ สตรีทฟู้ดเบอร์ 1 ของไทย ซื้อกิจการ-JV บุกฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น ครั้งแรก

458

ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าแผนเข้าตลาดหุ้น ปั้นรายได้หลักหมื่นล้านบาท เตรียมเข้าซื้อกิจการเพิ่ม 5-10 แบรนด์ ร่วมทุนบุกต่างประเทศ ประเดิมร้านชายสี่ฟิลิปปินส์ บะหมี่กึ่งแบบถ้วยญี่ปุ่น ตั้งเป้าปี 67 รายได้โต 25%

วันที่ 1 เมษายน 2567 “ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น” เจ้าของเชนรถเข็นสตรีทฟู้ดเบอร์ 1 ในไทย อาทิ ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ชายสี่พลัส ชายใหญ่ข้าวมันไก่ มีสาขากว่า 4,500 แห่งทั่วไทย ซึ่งแผนใหญ่ปี 2567 ซื้อกิจการและเตรียมร่วมทุน (JV) บุกตลาดต่างประเทศ มุ่งสู่รายได้หลัก 10,000 ล้านบาท

ทรานส์ฟอร์มรอบ 30 ปี ดันกำไรโต 121%

นายพันธ์รบ กำลา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ทรานส์ฟอร์มฯ องค์กรครั้งใหญ่ จาก “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” สู่ “ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น” เพื่อจัดทัพเตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น

โดยรีโพซิชั่นนิ่งจากเจ้าแห่งเส้นไปสู่เจ้าแห่งสตรีทฟู้ด เพื่อให้บริษัทฯ วิ่งได้ไวมากขึ้น ผ่าน 7 แบรนด์แฟรนไชส์ รวมไปถึงการ่วมมือกับพันธมิตรร้านอาหาร อาทิ ร้านก๋วยเตี๋ยว “เสือร้องไห้” และ ร้านเบเกอรี “BRIX” เพื่อขยายพอร์ตสู่ธุรกิจอื่น ๆ เสริมความแข็งแกร่งด้านรายได้

“เหมือนเราหานักร้องเข้าวง คนที่จะมาขายทั้งธุรกิจเราไม่เอา เพราะเท่ากับว่าเขาจะทิ้ง เราต้องการให้เขาอยู่พัฒนาข้างหน้า ชายสี่จะเสริมเบื้องหลัง คือเติบโตส่งเสริมกันและกัน อนาคตอาจเห็นเสือร้องไห้ในชายสี่ หรือชายสี่ในเสือร้องไห้ก็ได้”

หลังจากทรานส์ฟอร์มฯ ร่วม 1 ปี ผลประกอบการขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะปี 2566 กำไรสุทธิ เติบโต 121% “ทำให้เรารู้ว่าเรามาถูกทาง”

ชายสี่

รายได้ย้อนหลัง 3 ปี (พ.ศ. 2564 – 2566) ของชายสี่ คอร์ปอเรชั่น ดังนี้

    • ปี 2566 รายได้ 1,117 ล้านบาท กำไรสุทธิ 126.6 ล้านบาท
    • ปี 2565 รายได้ 1,078 ล้านบาท กำไรสุทธิ 57.3 ล้านบาท
    • ปี 2564 รายได้ 944 ล้านบาท กำไรสุทธิ 64.8 ล้านบาท

สำหรับปี 2567 บริษัทตั้งเป้ารายได้ 1,506 ล้านบาท เติบโต 25% ส่วนกำไรวางการขยายตัว 10% จากปีก่อนทำรายได้ 1,117 ล้านบาท และกำไร 126.6 ล้านบาท

พาชายสี่ บุกฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่น จ่อซื้อกิจการ 10 แบรนด์ ปั้นรายได้หมื่นล้านบาท

นายอนุชิต สรรพอาษา กรรมการผู้จัดการบริษัท ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าอนาคตอยากมีรายได้หลัก 10,000 ล้านบาท การเติบโตแบบก้าวกระโดด

แผนระยะสั้น คือ การซื้อกิจการแบรนด์ร้านอาหารยอดนิยมอื่น ๆ 5-10 แบรนด์เติมพอร์ตฯ เพราะตลาดสตรีทฟู้ดมีมูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท ยังมีช่องว่างอยู่อีกมาก

“ทำเองรวยช้า ถ้ามีเงินขอซื้อดีกว่า แต่ขอแบรนด์ที่มีใจร่วมทำไปกับเรา จุดนี้จะทำให้แบรนด์เราโตแบบก้าวกระโดด”

นายอนุชิต กล่าวต่อไปว่า สตรีทฟู้ดการแข่งขันสูงกว่าเมื่อ 30 ปีก่อน ที่แฟรนไชส์มีแค่ก๋วยเตี๋ยว ตอนนี้มีทั้งไก่ทอด และอื่น ๆ ทำให้เราคิดเรื่องการซื้อกิจการแบรนด์อื่น ๆ เพื่อขยายตลาดต่อเนื่อง โดยเราจะเข้าไปซื้อหุ้นในสัดส่วน 50% ขึ้นไป

โดยแบรนด์ที่เราซื้อกิจการมา จะนำมาแตกโมเดลเป็นสตรีทฟู้ด ร้านรถเข็น ควบคู่กับการขยายสาขาในหน้าร้านอื่น ๆ ด้วย

ขณะเดียวกันจากการขยายพอร์ตฯ ฟู้ดรีเทล แบรนด์เสือร้องไห้ และบริกซ์ ที่ต้องขยายสาขาเอง ทำให้สาขาที่ลงทุนเองจะมีสัดส่วนเป็น 20% จากเดิมอยู่ที่ 10% ส่งผลให้สัดส่วนแฟรนไชส์ ลดลงเหลือ 80% จากเดิมครองสัดส่วน 90%

อย่างไรก็ดี แบรนด์ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ยังคงขยายสาขาเพิ่มเป็น 6,000 สาขา จากเดิมมี 4,500 สาขา ส่วนแบรนด์แฟรนไชส์อื่น ๆ จะขยายสาขารวม ๆ หลัก 100 สาขา

นอกจากนี้ ยังเตรียมขยายศูนย์กลางการกระจายสินค้าเพิ่มอีก 3 แห่ง คือ ยโสธร หาดใหญ่ และนครราชสีมา ใช้งบประมาณรวม ๆ หลักล้านบาท/แห่ง จากเดิมมีโรงงานผลิตทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่

  • ภาคเหนือ : ลำปาง พิษณุโลก
  • ภาคอีสาน : มหาสารคาม อุดรธานี
  • ภาคกลาง : กรุงเทพ (สำนักงานใหญ่)
  • ภาคตะวันออก : ชลบุรี
  • ภาคใต้ : สุราษฎร์ธานี

ขณะเดียวกัน ชายสี่ คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมทุน (JV) กับกลุ่ม Cabalen Group ยักษ์อาหารประเทศฟิลิปปินส์

ชายสี่

โดยเฟส 1 ลงทุนสร้างโรงงานเส้น ภายใต้งบประมาณ 30 ล้านบาท นำร่องด้วยแบรนด์ “ชายสี่บะหมี่เกี๊ยว” ซึ่งจะนำไปขายในร้านอาหารในเครือ Cabalen ส่วนตัวแฟรนไชส์ น่าจะขยายเข้าฟิลิปปินส์ในปลายปี 2567 – ต้นปี 2568

นอกจากนี้ ยังได้เจรจากับ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมทำ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป รูปแบบกล่อง ของชายสี่ บุกซูเปอร์มาร์เก็ตญี่ปุ่น นอกจากการบุกเมืองนอกแล้ว บริษัทฯ ยังมองเรื่องนำแบรนด์ต่างประเทศมาขยายที่ประเทศไทยอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง