INTERVIEW • PEOPLE

สุนทรพันธ์ เดชะเทศ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก Sunthornpan Dhechatech General Manager Rolls-Royce Motor Cars Bangkok

สุนทรพันธ์ เดชะเทศ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก

Sunthornpan DhechatechGeneral Manager Rolls-Royce Motor Cars Bangkok

สร้างแบรนด์ Cool Modern Luxury หรูหราแตกต่างทุกการใช้ชีวิต

Trophy of Success ถือเป็นสิ่งที่ มหาเศรษฐีทั่วโลกมองว่าเป็นสิ่งเติมเต็มความสำเร็จในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นสิ่งของมีค่า อัญมณีหายาก ไปจนถึงงานศิลปะระดับโลก แต่หากจะพูดถึงสิ่งที่บ่งบอกถึงความสำเร็จในชีวิต และยังสะท้อนอัตลักษณ์ของผู้ที่ครอบครองได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นรถยนต์แบรนด์โรลส์-รอยซ์ ที่เป็นรถยนต์ระดับ Ultra High Luxury ทุกการประกอบทำด้วยมือของช่างผู้ชำนาญระดับโลก และยังพิถีพิถันในการเลือกใช้วัสดุ จนทั่วโลกต่างยอมรับให้รถยนต์โรลส์-รอยซ์ เป็น King of Cars

“รถโรลส์-รอยซ์ ทุกรุ่นนั้น มีมนต์เสน่ห์ดึงดูดทุกคนที่พบเห็น ด้วยความโดดเด่นด้านอัตลักษณ์ของผู้เป็นเจ้าของ เปรียบเสมือนงานศิลปะที่แสดงความเป็นตัวตน นี่คือรถยนต์ที่มีส่วนผสมทางด้านอารมณ์ที่โดดเด่น การตัดสินใจซื้อโรลส์-รอยซ์นั้น จะไม่ใช่เรื่องฟังก์ชั่นหรือเหตุผล แต่ผู้ซื้อต้องการสิ่งที่สะท้อนความเป็นตัวเองให้ได้มากที่สุด”

สุนทรพันธ์ เดชะเทศ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก ย้อนความรู้สึกเมื่อครั้งที่เข้ามาทำงานที่ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก เมื่อ 3 ปีก่อน ให้ ทีมการเงินธนาคาร ฟัง ซึ่งเมื่อได้สัมผัสรถโรลส์-รอยซ์จริงๆ ก็พบว่า มนต์เสน่ห์ที่ว่านั้นไม่ใช่คำพูดเกินจริงเลย ความหรูหราระดับพรีเมี่ยมที่สังเกตได้แม้ยังไม่สัมผัส ทุกรายละเอียดมีการใส่ใจ จึงไม่น่าแปลกที่โรลส์-รอยซ์จะได้ชื่อว่าเป็น King of Cars ของโลก

จาก Mass สู่แบรนด์โรลส์-รอยซ์

King of Cars ที่เปี่ยมด้วยอัตลักษณ์

สำหรับสุนทรพันธ์ นั้นก่อนจะมารับตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไปของโรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก เขาเริ่มชีวิตการทำงานครั้งแรกกับบริษัทน้ำมัน ก่อนจะผันตัวเข้ามาอยู่ในวงการรถยนต์ในปี 2540 ซึ่งตรงกับช่วงที่ประเทศไทยเจอพิษเศรษฐกิจต้มยำกุ้งพอดี โดยเริ่มงานแรกที่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ก่อนจะถูกส่งไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่สำนักงานใหญ่ประเทศญี่ปุ่นอีก 3 ปี และกลับมาที่ ฮอนด้า ประเทศไทย อีกครั้ง และในจังหวะที่กระแสรถอีโคคาร์กำลังบูมสุดขีด ก็ถูกทาบทามไปเป็น รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขาย ของค่ายนิสสัน ประเทศไทย อีก 4 ปี ก่อนจะตัดสินใจมาร่วมงานกับค่ายรถยนต์สุดหรูอย่าง โรลส์-รอยซ์

“ประสบการณ์ในธุรกิจรถยนต์จากชีวิตการทำงานนั้นถือว่าหลากหลายมาก เห็นวิวัฒนาการของอุตสาหกรรมรถยนต์มาโดยตลอด แต่การมารับผิดชอบแบรนด์โรลส์-รอยซ์นั้น ต้องท้าทายตัวเองมาก เพราะที่ผ่านมารับผิดชอบแต่รถยนต์ที่เป็นคอมเมอร์เชียลมาตลอด เมื่อได้มารับผิดชอบรถยนต์ระดับ Ultra High Luxury ก็รู้สึกภาคภูมิใจมากที่ได้ดูแลแบรนด์ที่ถูกขนานนามว่า King of Cars”

สุนทรพันธ์บอกว่า แม้ว่าจะเป็นรถยนต์เหมือนกัน แต่ความแตกต่างคือ กลุ่มลูกค้า และโรลส์-รอยซ์ นั้นมีความเป็นอัตลักษณ์สูง รถยนต์ทุกคันจะไม่เหมือนกัน ซึ่งจนถึงปัจจุบันทาง โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก ทำตลาดมาเป็นปีที่ 7 แล้ว ยังไม่มีรถคันไหนที่เหมือนกัน นั่นเพราะ โรลส์-รอยซ์ เน้นการตอบโจทย์ที่เป็นอัตลักษณ์และตัวตนของเจ้าของรถอย่างเต็มรูปแบบ อีกทั้งยังมีความเป็นงานฝีมือชั้นสูง เพราะรถทุกคันจะถูกประกอบด้วยมืออย่างประณีตทั้งหมด ตลอดจนการคัดสรรวัสดุอย่างไม้และหนังก็จะพิถีพิถันอย่างมาก

รถยนต์แบรนด์โรลส์-รอยซ์ 1 คันจะใช้ต้นไม้ 1 ต้น ในการผลิต โดยจะใช้ส่วนกลางจนถึงล่างของลำต้น เพราะเป็นส่วนที่มีลวดลายสวยงามมากที่สุด อีกทั้งมีการบันทึกไม้แต่ละต้นไว้ด้วยว่าเป็นของรถยนต์คันไหน และจะเก็บตัวไม้ไว้อีก 5 ปี เผื่อสำรองในกรณีฉุกเฉิน การประกอบวัสดุไม้ การเข้ามุมต่างๆ ก็ทำอย่างประณีต ในส่วนของเบาะนั่ง ก็ยังมีการคัดสรรคุณภาพของหนังลูกวัวอย่างพิถีพิถัน มีการใช้ช่างผู้ชำนาญและเลเซอร์เพื่อตรวจสอบรอยตำหนิต่างๆ อย่างละเอียด ก่อนจะทำการประกอบให้เข้ากันโดยไม่มีรอยต่อ

สุนทรพันธ์อธิบายว่า รถยนต์โรลส์-รอยซ์ ยังมีเฉดสีให้เลือกมากถึง 44,000 สี ซึ่งเป็นสีที่สายตาของมนุษย์สามารถจำแนกความแตกต่างได้ หรือแม้แต่สีที่ลูกค้าต้องการเป็นพิเศษ ทางโรลส์-รอยซ์ก็สามารถทำได้ นั่นเพราะรถยนต์แบรนด์โรลส์-รอยซ์ จะต้องสะท้อนตัวตนของเจ้าของรถ

“แบรนด์โรลส์-รอยซ์ นั้นเป็น Trophy of Success เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความสำเร็จในชีวิต สะท้อนความเป็นอัตลักษณ์ของผู้ที่ครอบครอง สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังคือความเป็น Craftsmanship ขั้นสูงของ โรลส์-รอยซ์ ที่สามารถแสดงให้เห็นถึงความเป็นตัวตนได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

ปัจจุบัน โรลส์-รอยซ์ มีรถยนต์ทั้งหมด 5 รุ่นหลักคือ 

  1. GHOST โดยจะมีทั้ง Standard Wheelbase และ Extended Wheelbase และ GHOST Series II 
  2. WRAITH รถยนต์ 2 ประตูหลังคาแข็ง 
  3. DAWN รถยนต์ 2 ประตูแบบเปิดประทุน ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นรถเปิดประทุนที่เซ็กซี่ที่สุดของโลก 
  4. PHANTOM รถยนต์เจเนอเรชั่นที่ 8 ถูกยกให้เป็น King of Cars ด้วยโครงสร้างแบบ Space Frame มีทั้งแบบ Standard Wheelbase และ Long Wheelbase 
  5. CULINAN เป็นรถแบบ SUV ที่ถูกสร้างขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ

 ติดตามอ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ในคอลัมน์ Special Interview วารสารการเงินธนาคาร ฉบับเดือนพฤษภาคม 2562 ฉบับที่ 445 บนแผงหนังสือชั้นนำทั้่วประเทศและในรูปแบบดิจิทัล : https://goo.gl/U6OnIi