NEWS UPDATE • IPO

LG Energy เตรียมเปิด IPO 27 ม.ค.นี้ ตั้งเป้าระดมทุน 1.07 หมื่นล้านดอลล์ หนุนธุรกิจแบตเตอรี่ EV

สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 ว่า บริษัท LG Energy ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลก และบริษัทแม่ LG Chem ตั้งเป้าระดมทุน 12.75 ล้านล้านวอน หรือราว 1.07 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) ในวันที่ 27 มกราคม 2565 ซึ่งมากกว่า 2 เท่าของสถิติปัจจุบันในเกาหลีใต้ที่ 4.9 ล้านล้านวอน ที่ถือโดย Samsung Life Insurance ในปี 2553

หากประสบความสำเร็จ จะทำให้ LG Energy มีมูลค่าประมาณ 70 ล้านล้านวอน โดยตามหลัง Samsung Electronics และ SK Hynix ในตลาดเกาหลีเท่านั้น

การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหญ่ครั้งนี้ได้สร้างความฮือฮาในเกาหลีใต้ การเสนอราคาจากนักลงทุนสถาบันแซงหน้าอุปทานของหุ้นมากกว่า 2,000 ต่อ 1 ด้วยความต้องการแบตเตอรี่ EV ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ผู้เฝ้าดูตลาดบางคนเชื่อว่ามูลค่าตลาดของ LG Energy อยู่ที่ 200 ล้านล้านวอน

ในงานวันที่ 10 มกราคม 2565 Kwon Young-soo ซีอีโอ LG Energy กล่าวว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่ 2.6 เท่าใน 3 ปี เป็น 400 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง 

ในเวลาเพียง 3 เดือนจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม คำสั่งซื้อที่โดดเด่นของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็น 250 ล้านล้านวอน จาก 160 ล้านล้านวอน ณ สิ้นเดือนมิถุนายน โดย LG Energy จัดหาแบตเตอรี่ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ เช่น Volkswagen, Tesla และ Audi ตลอดจนพันธมิตรของ Renault, Nissan Motor และ Mitsubishi Motors แม้ว่าสัญญาเหล่านี้จะเชื่อกันว่าเป็นสัญญาระยะยาว แต่บริษัทยังคงต้องเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินการตามคำมั่นสัญญา

แผนการขยายกำลังดำเนินการแล้วใน 6 ประเทศ LG Energy จะลงทุน 5.6 ล้านล้านวอนในโรงงานร่วมกับ General Motors ในสหรัฐ และ 1.4 ล้านล้านวอนในโรงงานของตัวเองในโปแลนด์ รวมถึง 1.2 ล้านล้านวอนในจีน และ 6.45 แสนล้านวอนในเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังกำลังสร้างโรงงานร่วมกับ Stellantis ในแคนาดา และ Hyundai Motor ในอินโดนีเซีย รายได้ส่วนหนึ่งจากการเสนอขายหุ้นจะนำไปลงทุนขนาดใหญ่เหล่านี้

นอกจากนี้ LG Energy ยังพัฒนาแบตเตอรี่ cutting-edge solid-state battery อีกด้วย นอกจากนี้ยังกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมกำมะถันน้ำหนักเบาที่สามารถใช้ในโดรนและแท็กซี่บินได้

ทั้งนี้การแข่งขันเพื่อเป็นผู้นำในส่วนแบ่งการตลาดแบตเตอรี่ EV นั้นตึงตัว CATL หรือ Contemporary Amperex Technology Co., Ltd. เป็นผู้เล่นอันดับต้นๆ ในปี 2563 ที่ 25.3% ตามการวิจัย Techno Systems ในกรุงโตเกียว LG Energy ตามมาด้วย 22.7%

"เมื่อคุณมองไปที่เทคโนโลยีวัสดุและทรัพย์สินทางปัญญา เรานำหน้า" CATL กล่าว และมองว่าบริษัทพึ่งพาลูกค้าชาวจีนมากขึ้นซึ่งเป็นจุดอ่อน เราเป็นผู้นำในการรักษาลูกค้าทั่วโลกที่อยู่ในยุโรปและสหรัฐ ซึ่งจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของเราในอนาคต 

ทั้งนี้ลูกค้าต่างประเทศของ CATL ได้แก่ Tesla, BMW, Toyota Motor และ Honda Motor แต่บริษัทยังคงสร้างรายได้ 80% ในประเทศจีน ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มองว่า CATL เตรียมเปิดโรงงานในยุโรปในปีนี้เพื่อพยายามกระจายความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ แต่เนื่องจากสหรัฐฯ และจีนขัดแย้งกันคงเป็นเรื่องยากสำหรับ CATL ที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง เช่น การร่วมทุนกับบริษัทตะวันตก

ขณะที่ LG Energy ต้องเผชิญกับความท้าทายในตัวเอง การเรียกคืนครั้งใหญ่ในปี 2563 และ 2564 เนื่องจากระบบแบตเตอรี่คิดเป็น 30% ของต้นทุน EV ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่จึงกลายเป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ การควบคุมคุณภาพจะเป็นข้อกังวลอย่างต่อเนื่องสำหรับการขยายการผลิตข้ามชาติ LG Energy จึงได้จับมือกับ Siemens กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมสัญชาติเยอรมัน เพื่อเปลี่ยนโรงงานของบริษัทให้เป็นโรงงานอัจฉริยะ คุณภาพของแบตเตอรี่จะถูกตรวจสอบโดยเทคโนโลยีการผลิตที่ใช้แอพพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่องที่ขับเคลื่อนด้วยบิ๊กดาต้า

กลยุทธ์การเติบโตของบริษัทแม่ของ LG Chem จะถูกนำไปทดสอบ หลังจากการเสนอขายหุ้น IPO ซึ่งจะทำให้บริษัทถือหุ้น 82% ใน LG Energy มูลค่าตามราคาตลาดของ LG Chem ตอนนี้อยู่ที่ 46 ล้านล้านวอน ซึ่งต่ำกว่ามูลค่าของหุ้นใน LG Energy ทำให้บริษัทจำเป็นต้องกำหนดเส้นทางที่นอกเหนือไปจากแบตเตอรี่ ซึ่งการเปิดตัวในตลาดหุ้นของ LG Energy จะนำการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งในตลาดแบตเตอรี่ EV


อ้างอิง : https://asia.nikkei.com/Business/Technology/LG-Energy-reaches-for-EV-battery-crown-with-record-10bn-IPO