<
PR NEWS • PRODUCT Review

เปอโยต์ 3008 ราชสีห์ดีไซน์ล้ำ ขับง่าย สไตล์ฝรั่งเศส

Product Review ในครั้งนี้ การเงินธนาคาร ได้มีโอกาสเยือนโชว์รูม เปอโยต์ ประเทศไทย แบรนด์รถยนต์จากฝรั่งเศสที่มีประวัติความเป็นมายาวนานถึง 210 ปี ปัจจุบัน เปอโยต์ได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเต็มรูปแบบ ภายใต้การบริหารในเครือ MCG Asia ที่ได้สิทธิในการดูแลแบรนด์รถยนต์เปอโยต์ตั้งแต่ปี 2562 เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งทีมงาได้ร่วมทดลองขับ เปอโยต์ 3008 ใหม่ ในการมาเยือนโชว์รูมครั้งนี้ด้วย

สำหรับ เปอโยต์ 3008 ใหม่นั้น เป็นรถยนต์ในกลุ่ม Sport Utility Vehicle (SUV) ที่เน้นความอเนกประสงค์ มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่ารถยนต์ทั่วไป ทั้งตัวถังแบบยกสูงที่ทำให้รถสามารถขับไปได้ในเกือบทุกสภาพพื้นผิวถนน มีห้องโดยสารและที่เก็บสัมภาระที่กว้าง การออกแบบรูปโฉมภายนอกดุดันทันสมัยด้วยเส้นสายที่คมและโฉบเฉี่ยวรอบคัน ดึงเอกลักษณ์ความเป็นเจ้าป่าของแบรนด์เปอโยต์ได้อย่างชัดเจน


สิ่งแรกที่โดนใจทีมงานตั้งแต่แรกเห็นเปอโยต์ 3008 คือดีไซน์ด้านหน้าตัวรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูงมาก ไฟหน้า Daytime Running Light เป็นแบบเขี้ยวลากยาวจากโคมไฟลงมาเกือบถึงชายกันชน กระจังหน้าแบบใหม่ ทำให้มิติด้านหน้าของตัวรถคล้ายใบหน้าสิงโต เวลามองไปหน้ารถจะให้ความรู้สึกราวกับกำลังจ้องตาพญาราชสีห์

 ด้านหลังก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่สร้างความประทับใจไม่แพ้ด้านหน้า ด้วยการออกแบบไฟท้ายในลักษณะเส้นตรงสามเส้นเรียงกันทั้งซ้ายและขวา รู้สึกโดดเด่นเมื่ออยู่บนถนน โดย เปอโยต์ ประเทศไทย บอกกับทีมงานว่า การออกแบบไฟท้ายนั้นอิงมาจากรอยข่วนกรงเล็บสิงโต ชุดโคมไฟ ไฟหน้าและไฟท้าย ใช้เทคโนโลยีเฉพาะของเปอโยต์เต็มระบบ ช่วยให้เส้นสายทุกเส้นในโคมไฟเด่นชัดได้ทั้งยามขับกลางวันและกลางคืน พร้อมฟังก์ชั่นอัตโนมัติครบครัน


การออกแบบภายในให้ความรู้สึกทันสมัย คอนโซลกลางถูกออกแบบมาในลักษณะทแยงหาผู้ขับ มีหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ 10 นิ้ว ใช้ควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถ เช่น ระบบปรับอากาศ มัลติมีเดีย หรือเรียกดูกล้องรอบคัน โดยตัวจอมีความละเอียดค่อนข้างสูง สัญลักษณ์ต่างๆ บนหน้าจอก็สื่อความหมายได้เข้าใจง่าย ไม่ต้องเรียนรู้เยอะ ทีมงานลองกดไปมาแค่ประมาน 2-3 นาทีก็เริ่มเข้าใจกับการใช้งานฟังก์ชั่นสั่งการต่างๆ ในส่วนของฟิลลิ่งการสัมผัสหน้าจอแม้ว่าจะไม่ได้ลื่นไหลมาก แต่ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ได้ทำให้รู้สึกติดขัดอะไรมาก

ถัดมาที่ชุดมาตรวัดของเปอโยต์ 3008 ซึ่งเป็นจอขนาด 12.3 นิ้ว แสดงผลเป็นแบบดิจิทัลเต็มระบบ สามารถโยกฟังก์ชั่นมัลติมีเดีย หรือระบบนำทางของตัวรถจากจออินโฟเทนเมนต์มาสู่มาตรวัดตัวนี้ได้ ทำให้เวลาขับขี่ไม่ต้องขยับสายตาออกจากด้านหน้า เพิ่มความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่มากขึ้น ตัวจอมีความสว่างที่เหมาะสม จ้องนานๆ ก็ไม่รู้สึกปวดตา ไม่แยงตาระหว่างการขับขี่ ไล่ลงมาที่พวงมาลัย ซึ่งเป็นจุดที่ทีมงานคิดว่าแปลกกว่ารถยนต์ทั่วไป เนื่องจากเปอโยต์ 3008 นั้นมีพวงมาลัยแบบสองก้านด้านซ้ายขวา และเป็นพวงมาลัยแบบหัวตัดท้ายตัด ส่วนตัวทีมงานรู้สึกว่าแปลกมือ แต่ก็จับกระชับ วงเลี้ยวไม่กว้าง และช่วยให้ไม่บังจอมาตรวัดเวลาขับขี่


ห้องโดยสารกว้างขวาง โดยเฉพาะเบาะหลังที่ปรับองศามาพอดี นั่งแล้วรู้สึกสบาย ช่อง Leg Room ไม่ชันเกินไป มีพื้นที่ให้เหยียดขาค่อนข้างเยอะ นอกจากนี้ ยังมีพาโนรามิกซันรูฟขนาดใหญ่ที่กินพื้นที่เกือบทั้งหลังคารถ ช่วยให้ตัวรถที่ดูกว้างอยู่แล้วกว้างขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะนั่งโดยสารในตำแหน่งไหน ก็ให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่งสบาย


ในเรื่องของการขับขี่ ทีมงานได้ทดลองทั้งในช่วงความเร็วต่ำและความเร็วสูง ด้านขุมพลัง อัตราเร่งต่างๆ ถือว่าเปอโยต์ 3008 ทำได้ดี เครื่องเบนซิน 4 สูบพร้อมเทอร์โบ 167 แรงม้า แรงบิด 240 นิวตัน/เมตร ให้พลังที่เพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะทางใกล้หรือทางไกล ไม่อืดแต่ก็ไม่แรงจนควบคุมรถยาก ตัวรถมีโหมด Sport ที่ทำให้ตัวรถมีอัตราตอบสนองไวขึ้น และติดตั้งเกียร์แบบ Paddle Shift เอาไว้ใช้เวลาเร่งแซงหรือในยามที่ต้องการความสนุกในการขับขี่


การควบคุมรถก็ถือว่าง่าย แม้จะเป็นรถ SUV ที่ค่อนข้างใหญ่ แต่มิติจากที่นั่งคนขับกลับไม่ได้รู้สึกว่ารถใหญ่จนขับยาก ด้วยดีไซน์คอนโซลรถที่หันมาหาคนขับยิ่งส่งผลให้รู้สึกว่าตำแหน่งต่างๆ ถูกจัดวางไว้อย่างลงตัว พวงมาลัยแบบหัวตัดท้ายตัดพอได้ลองมาขับจริงรู้สึกได้ถึงความคล่องตัวสูงมาก ใช้ขับขี่ในเมืองเป็นหลักได้สบาย อาจจะมีข้อสังเกตในเรื่องของเสาเอที่ค่อนข้างใหญ่แต่ก็ไม่ถึงกับบดบังทัศนวิสัยจนเกินไป

ช่วงล่างของเปอโยต์ 3008 ถูกเซ็ตมากลางๆ ไม่นุ่มเกินไปจนรู้สึกย้วยและไม่กระชับเกินไปจนรู้สึกแข็ง ในความเร็วต่ำ การซับแรงกระแทกจากเนินหลุมบ่อทำได้ดีมาก ในช่วงความเร็วสูงเมื่อขับทางตรงก็เกาะถนน การเข้าโค้ง หรือช่วงเปลี่ยนเลนด้วยความเร็วสูง ตัวรถมีอาการโยนตัวเล็กน้อยตามสไตล์รถยกสูง แต่ก็ยังถือว่าให้ความมั่นใจได้ในทุกย่านความเร็วสำหรับการขับขี่ในชีวิตประจำวัน และด้วยขนาดห้องโดยสารที่ใหญ่ บวกกับช่วงล่างที่เซ็ตมาได้เหมาะสมกับการใช้งานทั่วๆ ไป ทำให้เปอโยต์ 3008 เป็นรถที่ถือว่าขับง่าย โดยสารสบาย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย


เปอโยต์ ประเทศไทย เปิดราคา เปอโยต์ 3008 โมเดลปี 2021 ไว้ที่ 1.689 ล้านบาท ทำให้ เปอโยต์ 3008 กลายเป็นรถ SUV อีกหนึ่งคันในตลาดที่น่าจับตามอง ด้วยจุดขายที่แตกต่าง ความโดดเด่นในด้านการออกแบบที่ใครเห็นก็ต้องสะดุดตาและยังเป็นการออกแบบที่ดึงอัตลักษณ์ความเป็นตัวตนของเปอโยต์ออกมาได้ดีเยี่ยม เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหารถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวสูง และราคาไม่ได้สูงมากนัก เหมาะจะเป็นรถยุโรปคันแรกในบ้าน เพราะ เปอโยต์ 3008 จะทำให้ผู้ขับขี่ได้สัมผัสประสบการณ์ของรถยุโรปไม่ว่าจะเป็นด้านการออกแบบ การมีอัตลักษณ์เฉพาะตัวในแบบฝรั่งเศส ในราคาไม่ถึง 2 ล้านบา