AWARDS • MONEY & BANKING AWARDS

ธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านบัตรเครดิต 2564 และ รางวัลธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านสินเชื่อบุคคล 2564

บทความโดย:

ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ครองรางวัลธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านบัตรเครดิต 2564 และ รางวัลธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านสินเชื่อบุคคล 2564 จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้เข้าชมงานมหกรรมการเงิน Money Expo

รางวัลเกียรติยศ

ธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านบัตรเครดิต 2564

Best Service Provider Credit Card 2021

 ธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านสินเชื่อบุคคล 2564

Best Service Provider Personal Loan 2021


ณรงค์ ศรีจักรินทร์

รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Unsecured

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

 

ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้ครองรางวัลธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านบัตรเครดิต 2564 และ รางวัลธนาคารที่มีบริการยอดเยี่ยมด้านสินเชื่อบุคคล 2564 จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้เข้าชมงานมหกรรมการเงิน Money Expo

ณรงค์ ศรีจักรินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Unsecured ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความรู้สึกที่ได้รับรางวัล ว่าธนาคารไทยพาณิชย์ มีความภาคภูมิใจอย่างมากสำหรับรางวัลที่ได้รับ ทั้งบริการยอดเยี่ยมด้านบัตรเครดิต และสินเชื่อบุคคล ธนาคารต้องขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การสนับสนุนธนาคารด้วยดีเสมอมา เรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะตอบสนองความต้องการและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องสำหรับรางวัลที่ธนาคารได้รับในครั้งนี้ ถือเป็นกำลังใจสำคัญต่อทีมงาน ให้เรามุ่งมั่นพัฒนาบริการก้าวไปข้างหน้าให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจมากยิ่งขึ้นต่อไป

 

ปรับกลยุทธ์ธุรกิจบัตรเครดิต

มุ่งเน้นช่องทาง Social media

ณรงค์ กล่าวถึงภาพรวมของธุรกิจบัตรเครดิตว่า จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่ Social Media เข้ามามีบทบาทกับพฤติกรรมของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญ ธุรกิจบัตรเครดิตก็เช่นเดียวกัน พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าได้เปลี่ยนช่องทางการรับข้อมูลข่าวสารผ่านช่องทาง Social Media และช่องทาง Online อื่นๆ มากขึ้น

ดังนั้น ธนาคารจึงได้ปรับกลยุทธ์การใช้ช่องทาง Social Media ให้เป็นมากกว่าแค่การสื่อสารทั่วไป แต่เป็นช่องทางที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ลูกค้าต้องการได้ตลอดเวลา เช่น ข้อมูลโปรโมชั่น การเช็กข้อมูลธุรกรรมบัตรเครดิต และมีแผนเพิ่มการสื่อสารแบบเฉพาะบุคคลผ่านสื่อ Online มากขึ้น 174%เมื่อเทียบกับช่วงก่อนสถานการณ์ Covid

ณรงค์กล่าวว่า ผลมาจากการทำการตลาดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะจากการสมัครบัตรเครดิตผ่านช่องทาง SCB Easy App ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสมัครบัตรได้ง่ายมากขึ้น โดยกระบวนการสมัครสามารถทำสำเร็จได้ด้วยตัวเองผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งมอบ Digital Experience อย่างดีเยี่ยมให้แก่ลูกค้า ในปีที่ผ่านมายอดบัตรใหม่ผ่านช่องทาง Digital โตขึ้นถึง 133% จากปี 2020

“การทำแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ เราเน้นการร่วมมือกับกลุ่ม Partners มากขึ้น เพื่อขยายฐานการใช้จ่ายผ่าน Online ทั้งร้านค้าOnline เดิมที่มีอยู่และร้านค้ากลุ่ม Partner ใหม่ๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าและตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไป”

ทั้งนี้ ธนาคารยังคงมุ่งเน้นนำเสนอแคมเปญโปรโมชั่นผ่อนบัตรเครดิต ดอกเบี้ย 0% เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า นอกเหนือจากกลุ่มห้างสรรพสินค้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว ธนาคารยังทำการขยายแคมเปญไปยังกลุ่มธุรกิจใหม่ๆ เช่น ร้านทอง โรงเรียนและมหาวิทยาลัย เพื่อให้ครอบคลุมกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด นอกจากนี้ ยังเปิดให้บริการ Point to Pay ผ่านช่องทาง SCB Easy และช่องทางดิจิทัลอื่นๆ

ณรงค์กล่าวว่า ธนาคารมีการใช้ Data Analytic เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้จ่ายและความต้องการของลูกค้า เพื่อให้สามารถเสนอสินค้าและบริการ รวมถึง Promotion ได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นการตลาดเฉพาะกลุ่ม และเสนอสิทธิพิเศษที่มากกว่าและตรงความต้องการของลูกค้า และออกผลิตภัณฑ์ที่ให้สิทธิประโยชน์ตาม Trend ของตลาด และเจาะกลุ่มลูกค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีความหลากหลายให้มากขึ้น

“การที่ธนาคารได้ใช้ Data Analytic ในเชิงลึกเพื่อวิเคราะห์และทำความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้า รวมถึงการขยายฐานจาก Partnership ใหม่ๆ มีการนำเสนอแคมเปญโปรโมชั่นโดนใจอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยรวมยังเติบโตอย่าง

ต่อเนื่องจากทุกกลุ่มลูกค้า โดยลูกค้าเริ่มปรับตัวกับการอยู่กับ Covid และหันมาใช้จ่ายผ่านช่องทาง Online รวมถึง New Payment Technologies มากขึ้น”

 

วางแผนบุกธุรกิจสินเชื่อบุคลล

ใช้ AI & พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์ม

สำหรับธุรกิจสินเชื่อบุคคล ณรงค์กล่าวว่า ยอดสินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับในตลาดมีการเติบโตในปีที่ผ่านมาราว 20% เป็นผลมาจากการขยายฐานลูกค้าและการแข่งขันในตลาด อีกทั้งการสมัครสินเชื่อและการกระตุ้นการเบิกเงินสดผ่านช่องทาง Digital (Mobile Banking App) ช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายสมัครสินเชื่อ และเบิกเงินสดได้ง่ายมากขึ้น

ทั้งนี้ ธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลของธนาคารไทยพาณิชย์ ได้มุ่งเน้นการบริการโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยมีการใช้ข้อมูลเพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำเสนอบริการสินเชื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าในแต่ละ Life Stage โดยมีการใช้ Machine Learning Model เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูล ในการนำเสนอบริการสินเชื่อบุคคลตั้งแต่กระบวนการสมัครสำหรับลูกค้าใหม่ ทั้งสินเชื่อหมุนเวียน Speedy Cash และ สินเชื่อบุคคล Speedy Loan

รวมถึงลูกค้าปัจจุบันที่มีวงเงินสินเชื่อกับธนาคารอยู่แล้วให้สามารถเปลี่ยนวงเงินคงเหลือในบัตรกดเงิน Speedy Cash เป็นเงินสดโอนเข้าบัญชีธนาคารทันทีผ่านมือถือด้วย SCB Easy App โดยปี 2564 มีการเติบโตของยอดเบิกเงิน Speedy Cash ผ่าน SCB Easy ราว 32% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับปีนี้ เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดยังมีผลต่อเนื่อง การใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์เพื่อเข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำเสนอบริการสินเชื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าตามระดับความเสี่ยงที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญอย่างมาก อีกทั้งการมอบ Digital Experience อย่างดีเยี่ยมให้แก่ลูกค้าก็เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ณรงค์กล่าวว่า ธนาคารมีการใช้ AI Machine Learning และพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์ม รวมถึงการปรับกระบวนการในการอนุมัติสินเชื่อให้มีความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ธนาคารมุ่งมั่นให้ความสำคัญกับการใช้ AI Model อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอสินเชื่อที่ตรงกับพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้า และลดความเสี่ยง NPL รวมถึงสามารถเข้าถึงลูกค้าในการสมัครเพื่อขอใช้บริการสินเชื่อบุคคลของธนาคาร ผ่าน SCB EASY Lending Platform และขยายฐานลูกค้าออกไปจากลูกค้ากลุ่มเดิม นอกจากนี้ ธนาคารยังมีแผนในการพัฒนาปรับกระบวนการให้สินเชื่อแก่ลูกค้าให้มีความสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้ายุคใหม่

พร้อมกันนี้ ธนาคารได้มุ่งขยายฐาน Business Partnership เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกในการใช้บริการ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ธนาคารยังคงพัฒนา ระบบ AI Machine Learning และ Digital Platform อย่างต่อเนื่อง เพื่อเก็บข้อมูลและประมวลผลจากพฤติกรรมของลูกค้าตามที่มีการใช้งานจริง

ทั้งนี้ เพื่อนำมาพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงกับลูกค้าแต่ละคนมากที่สุดและเน้นการส่งมอบบริการต่างๆ ผ่านช่องทางดิจิทัลของธนาคารในทุกแพลตฟอร์ม เพื่อก้าวสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ที่ส่งมอบการบริการและประสบการณ์ที่ประทับใจให้เป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้าตลอดไป

“ธนาคารไทยพาณิชย์  มีความภาคภูมิใจอย่างมากสำหรับรางวัลที่ได้รับ ธนาคารต้องขอขอบคุณลูกค้าทุกท่านที่ให้การสนับสนุนธนาคาร ด้วยดีเสมอมา เรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะตอบสนองความต้องการและสร้างประสบการณ์ที่ดี ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง รางวัล ที่ได้รับในครั้งนี้ ถือเป็นกำลังใจสำคัญต่อทีมงาน ให้เรามุ่งมั่นพัฒนาบริการก้าวไปข้างหน้า ให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจ มากยิ่งขึ้นต่อไป”