ONLINE MAGAZINE

7-Eleven ลุยตลาดอินเดีย

บทความโดย: Admin

Mukesh Ambani มหาเศรษฐีอินเดีย ที่ร่ำรวยสุดในเอเชีย ได้ตกลงทำสัญญานำร้านสะดวกซื้อแนวหน้าของโลก 7-Eleven เข้ามาสู่ตลาดอินเดียเรียบร้อยแล้ว นับตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างอาณาจักรค้าปลีกของ Ambani

Reliance Retail Ltd เป็นหนึ่งในกิจการของกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ Reliance Group ซึ่งมหาเศรษฐี Ambani เป็นเจ้าของกิจการ มีธุรกิจหลากหลายประเภทอยู่ในเครือ อาทิ อสังหาริมทรัพย์ การเงิน อุตสาหกรรมเหล็ก กิจการน้ำมัน เป็นต้น ถือว่าเป็นกลุ่มธุรกิจชั้นนำของอินเดียและของโลก บริษัทค้าปลีก Reliance Retail ได้เข้าไปทำข้อตกลงกับ 7-Eleven หลังจากกิจการซูเปอร์มาร์เก็ต Future Retail Ltd ประกาศเลิกสัญญากับร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven

ทั้งนี้ เนื่องจากธุรกิจของ Future Retail ประสบปัญหาและไม่สามารถทำตามข้อตกลงที่เคยลงนามกับผู้บริหารของ 7-Eleven เมื่อปี 2019 โดยบริษัท Future Retail ไม่มีความคืบหน้าเรื่องการเปิดร้านสะดวกซื้อ และไม่สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมแฟรนไขส์อีกด้วย ซึ่งการยุติข้อตกลงระหว่าง Future Retail และ 7-Eleven เป็นไปด้วยดี


ด้วยเหตุนี้ บริษัทค้าปลีก Reliance Retail จึงถือเป็นโอกาสที่จะได้ร่วมมือกับร้านสะดวกซื้อชั้นนำของโลก และได้เริ่มเปิดสาชาที่เมืองธุรกิจ Mumbai โดยนาย Ambani ตั้งเป้าหมายว่าจะเร่งเปิดสาชา 7-Eleven ให้ครอบคลุมมากที่สุดใน Mumbai ก่อน ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์กลางการเงินและธุรกิจของอินเดีย ต่อจากนั้น ก็จะขยายกิจการไปยังเมืองใหญ่อื่นๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตามสไตล์ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในหลายประเทศย่านเอเชีย

ทั้งนี้ กิจการค้าปลีกของ Reliance Retail เอง ก็เร่งขยายสาชาเช่นกัน โดยในรอบปี 2020 บริษัทได้เปิดสาขาใหม่จำนวน 1,500 แห่ง ส่งผลให้บริษัทมีจำนวนสาขาทั้งหมดเกือบ 13,000 แห่ง โดยคาดว่า ความร่วมมือกับร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven จะช่วยให้ Reliance Retail ขยายกิจการค้าปลีกในตลาดอินเดียได้หลากหลายรูปแบบ เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกระดับรายได้

ทางด้านประธานและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง (CEO) ของ 7-Eleven นาย Joe DePinto ได้กล่าวกับสำนักข่าว Bloomberg ว่า ความร่วมมือกับบริษัท Reliance Retail นับเป็นจังหวะที่เหมาะสม เพราะเศรษฐกิจอินเดียกำลังฟื้นตัวจากวิกฤติโควิด เมื่อเทียบกับช่วงหลายเดือนก่อน อินเดียเป็นตลาดใหญ่อันดับสองของโลก รองจากจีน ด้วยจำนวนประชากรกว่า 1.3 พันล้านคน และมีพัฒนาการทางเศรษฐกิจรวดเร็วชาติหนึ่งในเอเชีย โดยเฉพาะด้านอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ทั้งนี้ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตประมาณ 10% ในปี 2021

แต่อย่างไรก็ตาม การขยายบทบาทค้าปลีก โดยเฉพาะรูปแบบร้านสะดวกซื้ออย่าง 7-Eleven ในตลาดอินเดีย คงไม่ใช่เรื่องง่ายเท่าใดนัก เพราะอินเดียมีร้านค้าห้องแถวที่ค้าขายสินค้าต่างๆ แก่ชาวอินเดียเป็นจำนวนมาก และเป็นที่คุ้นเคยกับผู้บริโภคอินเดียมานาน ดังนั้น การเจาะตลาดค้าปลีกในระดับชุมชน จึงเป็นเรื่องท้าทายของ Reliance Retail และ 7-Eleven ที่ต้องการขยายสาขาให้ครอบคลุมตลาดอินเดียอย่างรวดเร็ว

ยิ่งไปกว่านั้น สภาพแวดล้อมทางธุรกิจของอินเดีย ที่มักจะมีกลุ่มการเมืองเข้ามามีอิทธิพลการดำเนินงานของธุรกิจต่างชาติในช่วงที่ผ่านมา เพื่อปกป้องธุรกิจท้องถิ่น อาจทำให้การทำงานของ 7-Eleven ไม่คล่องตัวเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม การที่ 7-Eleven ได้จับมือกับกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ของอินเดีย คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแทรกซ้อนดังกล่าว เป็นที่น่าสังเกตว่า ธุรกิจต่างชาติที่ต้องการเข้ามาบุกเบิกกิจการในตลาดอินเดีย เช่น Facebook Inc และ Starbucks Corp ก็ล้วนมีพันธมิตรรายใหญ่ของอินเดีย ร่วมมือกันเปิดกิจการอยู่จนทุกวันนี้

การร่วมมือกับธุรกิจท้องถิ่นรายใหญ่ของอินเดีย นอกจากจะช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมตลาดและกฎระเบียบต่างๆ ในอินเดียแล้ว ยังช่วยให้ทางการอินเดียมั่นใจว่าผลประโยชน์ทางธุรกิจจะตกอยู่ในแผ่นดินชมพูทวีปอย่างเป็นธรรม แต่ในสายตานักวิเคราะห์ต่างชาติมองว่า อินเดียยังคงเป็นประเทศที่กีดกันการลงทุนจากต่างประเทศ เมื่อเทียบกับชาติเอเชียอื่นๆ และยังมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่เอื้อต่อกลุ่มธุรกิจรายใหญ่ของประเทศเป็นสำคัญ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อโครงสร้างการพัฒนาประเทศในระยะยาว