ARINCARE สตาร์ทอัพร้านยาออนไลน์ ระดมทุน Series B ทะลัก 4 ล้านดอลล์ จากกลุ่ม รพ.จุฬารัตน์-PTG ย้ำปี 69 เข้าตลาดหลักทรัพย์

1205

นายธีระ กนกกาญจนรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อรินแคร์ จำกัด หรือ ARINCARE สตาร์ทอัพร้านขายยาออนไลน์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดยาของประเทศไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอาเซียน และมีมูลค่าสูงกว่า 35,000 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ยปีละ 7% จากร้านขายยา 20,000 ร้านค้า แบ่งเป็น SME 80% และเชนร้านขายยา 20% ขณะที่ปัจจุบันเทรนด์ผู้บริโภคหันมารักสุขภาพมากขึ้น และใช้ช่องทางดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ผ่านมา ARINCARE แพลตฟอร์มร้านขายยาออนไลน์จึงเติบโตได้มากกว่า 100%

ล่าสุด ARINCARE ได้ปิดดีลระดมทุน Series B กว่า 4 ล้านดอลลาร์ จาก 2 กลุ่มบริษัทใหญ่ ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) เป็นผู้ลงทุนหลัก และ บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เป็นผู้สนับสนุน

สำหรับแผนการดำเนินงานของ ARINCARE ในปี 2566 จะโฟกัสใน 3 ด้าน ดังนี้

  1. เพิ่มประสิทธิภาพร้านยาชุมชนของไทย หนุนเภสัชกรไทย
  2. B2B Supply Chain Platform บริหารซัพพลายเชนนำเทคโนโลยีเชื่อมร้านขายยา บริษัทยา ผู้ค้าส่ง และการกระจายสินค้า
  3. Virtual Pharmacy Service ให้บริการคนไข้เป็นหลัก เชื่อมต่อผู้ใช้บริการกับเภสัชกร และร้านขายยา

ขณะเดียวกันจะขยายตลาดไปพร้อมกับกลุ่ม รพ.จุฬารัตน์ ผ่านการบูรณาการระบบ เชื่อมโรงพยาบาลและหน่วยบริการท้องถิ่นเข้ากับเครือข่าย้ภสัชกรของ ARINCARE ที่มีมากกว่า 3,000 ราย คิดเป็นสัดส่วน 20% ของจำนวนร้านขายยาทั้งหมดในไทย ควบคู่กับการลิงก์ระบบกับ MaxCard ของ PTG เพิ่มการดูแลและบริการด้านสุขภาพให้กับคนไทย โดยตั้งเป้าไว้ว่าภายในปี 2569 จะนำ ARINCARE เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สำหรับการจัดสรรงบประมาณทุน Series B แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  1. ยกระดับโครงสร้างระบบซัพพลายเชน
  2. ลงทุนในส่วนของเทคโนโลยี โดยเฉพาะแมชชีนเลินนิ่ง รวมทั้งการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้
  3. เตรียมพร้อมทำระบบบริหารจัดการต่าง ๆ

ด้าน นพ.กำพล พลัสสินทร์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์ (CHG) กล่าวว่า ด้วยแนวคิดและทิศทางธุรกิจของ ARINCARE ที่สอดรับกับวิสัยทัศน์ของทาง CHG ทำให้เล็งเห็นถึงโอกาสของการต่อยอดธุรกิจ ที่มุ่งไปในทิศทางเดียวกัน ในการร่วมสนับสนุนธุรกิจด้านการดูแลสุขภาพให้เข้าถึงในระดับชุมชน ต่อยอดการเติบโตระบบนิเวศของ Health Tech ยกระดับปรับโครงสร้างระบบสาธารณสุข ให้มีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลางมากขึ้น

เพื่อโอกาสการเข้าถึงในการดูแลผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) เข้าด้วยกัน ยกระดับบริการแบบไร้รอยต่อ สู่คุณภาพชีวิตที่ดี โดยการนำเทคโนโลยีที่อยู่บนแพลตฟอร์ม ARINCARE โดยเฉพาะระบบ e-prescription ซึ่งเป็นการแชร์ข้อมูลของผู้ป่วยให้กับบุคลากรทางการแพทย์เพื่อการดูแลรักษาที่ต่อเนื่อง

โดยการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาช่วยประมวลผลการวินิจฉัยให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อช่วยให้การดูแลผู้ป่วยในพื้นที่ห่างไกลให้สามารถเข้าถึงการรักษาและรับยาได้สะดวกขึ้น ลดปัญหาการใช้ใบสั่งยาที่คลาดเคลื่อน ใบสั่งยาปลอม การแอบนำไปใช้ซ้ำ รวมถึงสามารถติดตามตรวจสอบผลการดูแลรักษาผู้ป่วย ดูประวัติใบสั่งยา ข้อมูลยาที่ผู้ป่วยได้รับใช้งานง่ายและไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG ระบุว่า การร่วมลงทุนกับ ARINCARE สตาร์ทอัพด้าน Health Care รายแรกที่ PTG ลงทุน นับเป็นโอกาสดีในการร่วมต่อยอดและเติมเต็ม Health Tech Ecosystem ของไทย และหนึ่งในเป้าหมายของ PTG ในการร่วมลงทุนครั้งนี้ นับเป็นการเข้าลงทุนเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง โดยผ่าน MAX Ventures ผูกพันธมิตรทางธุรกิจ สร้างโอกาสเป็น New S-Curve

รวมถึงการสร้างความแข็งแกร่งและต่อยอดธุรกิจในเครือข่ายของ PTG เพื่อความอยู่ดีมีสุขของคนไทย ซึ่งจากภาพรวมตลาดในไทยหลายปีที่ผ่าน พบหนึ่งเทรนด์ธุรกิจที่มาแรงและเติบโตแบบก้าวกระโดด คือ Healthcare ปัจจุบันขึ้นแท่นอุตสาหกรรมอนาคตที่มีโอกาสสร้าง New S-curve ให้กับผู้ลงทุน โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์ และยา ขณะเดียวกันพบพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่เน้นให้ความสำคัญด้านสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดเทรนด์ใหม่ในการมีสุขภาพดีที่ยั่งยืนในยุคดิจิทัล