“บางกอกคุกกี้” ส่งแบรนด์ Metem ตีตลาดค้าปลีกจีน

345
Metem

แค่ “คิงพาวเวอร์” ไม่พอ สยาม เอ็ม ซี สยายปีกส่งขนมข้าวกรอบไทย Metem บุกช่องทางค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของจีนขยับเป้าดันยอดขายรวมแตะ 720 ลบ. ภายในปี 67

นายประสงค์ ลิ้มเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยาม เอ็ม ซี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่าย “บางกอกคุกกี้” หรือ “Bangkok Cookies” ขนมข้าวกรอบรสชาติไทยของฝากยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจำหน่ายที่ คิงพาวเวอร์ เปิดเผยว่า

ตลาดขนมขบเคี้ยวในจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวและเติบโตขึ้น หลังยอดส่งออกขนมขบเคี้ยวไทยไปจีนขยายตัวอีกครั้ง สืบเนื่องจากแรงหนุนของตลาดผู้บริโภคขนาดใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึงกระแสนิยมบริโภคขนมขบเคี้ยวของฝากจากไทย ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

Metem

จากการได้รับความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งในด้านความอร่อย ความปลอดภัย และคุณภาพของขนมขบเคี้ยวรวมทั้งอาหารไทย ทำให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกขนมขบเคี้ยวไทยต่างเร่งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค และสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน เพื่อวางแผนการตลาดให้สอดรับกับโอกาสทองของการส่งออกขนมขบเคี้ยวไปจีน

โดยจากข้อมูลของ Statista เว็บไซต์วิจัยและเก็บสถิติชั้นนำระดับโลก เผยแนวโน้มการเติบโตของตลาดขนมขบเคี้ยวในจีนจะโตเฉลี่ยกว่า 8.53% ต่อปี ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า บริษัทฯ จึงเล็งเห็นโอกาสดังกล่าว เดินหน้าแผนขยายตลาดขนมข้าวกรอบสู่ตลาดจีนอย่างเต็มกำลัง

“จากจุดแข็งของประเทศไทยที่มีข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจระดับโลก สยาม เอ็ม ซี ได้พัฒนาแบรนด์ “Bangkok Cookies” ขนมข้าวกรอบรสชาติไทยที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว โดยนำข้าวไทย มาสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยสูตรเฉพาะ จนสามารถส่งออกไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลก รวมถึงฝรั่งเศสและญี่ปุ่น

โดยล่าสุด ได้ขยายอาณาจักรธุรกิจสู่ตลาดจีน ผ่านช่องทางค้าปลีกยักษ์ใหญ่ระดับโลก ภายใต้แบรนด์ “Metem” หรือ “เม็ดเต็ม” โดยมีการปรับรสชาติให้เข้าถึงผู้บริโภคในจีนมากขึ้น มีให้เลือกหลากหลายรสชาติ อาทิ รสต้นตำรับ รสสาหร่าย และรสปลาหมึก นับเป็นการเพิ่มมูลค่าข้าวไทยแปรรูปและขยายการกระจายสินค้าแปรรูปข้าวไทยไปในตลาดใหม่ ๆ เพิ่มมากขึ้น”

การบุกตลาดจีนครั้งนี้ถือเป็นความภาคภูมิใจที่ได้นำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวไทยไปสู่ผู้บริโภคในตลาดสากล และเป็นการตอกย้ำศักยภาพของแบรนด์ไทยกับการแข่งขันในเวทีโลก นอกจากขนมข้าวกรอบภายใต้แบรนด์ “Bangkok Cookies” ที่จำหน่ายในคิงพาวเวอร์ และ แบรนด์ “Metem” ที่วางจำหน่ายในจีนแล้ว

บริษัทฯ ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นอีก ได้แก่ ผลไม้แปรรูปตรา “Fruitland” หรือ “ฟรุ๊ตแลนด์” ที่มีส่งออกไปใน 17 ประเทศทั่วโลก รวมถึงมีจำหน่ายในประเทศผ่านช่องทางของ 7-Eleven และมีบริการผลิตสินค้าให้กับบริษัท หรือแบรนด์ ที่ต้องการมีผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเป็นของตัวเอง ที่เรียกว่า OEM หรือ Original Equipment Manufacturing ซึ่งเป็นการผลิตสินค้าให้กับผู้ซื้อโดยติดตราสินค้าของผู้สั่งซื้อ

อย่างไรก็ดี จากปัจจัยสนับสนุน ด้านนโยบายฟรีวีซ่า และกิจกรรมที่ภาครัฐโปรโมทต่าง ๆ อาทิ งานมหาสงกรานต์ ที่ปรับทิศทางให้จุดแข็งด้านการท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว สยาม เอ็ม ซี ได้มีการขยับเป้ายอดขายรวมในประเทศและต่างประเทศจากทุกแบรนด์เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิม 700 ล้าน เป็น 720 ล้านบาท หรือเติบโตกว่า 40% ในปี 2567 นี้

 

อ่านข่าวที่น่าสนใจ :