TikTok วางยุทธศาสตร์ 2024 แจ้งเกิด Creative economy
“TikTok” วางวิชั่น 2024 ก้าวสู่ยุค “Creative economy” ชูกลยุทธ์ “TikTok For All” ดันธุรกิจไทยเปลี่ยนผ่านสู่ Content riven commerce รับอุตสาหกรรมครีเอทีฟไทยมูลค่า 1.1 ล้านล้านบาทโตฉลุย
ในปี 2564 อุตสาหกรรมครีเอทีฟของประเทศไทยมีมูลค่าราวๆ 1.1 ล้านล้านบาท คิดเป็น 6.81% ของ GDP ของประเทศ โดยในปี 2565 จำนวนบุคลากรที่มีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมนี้เพิ่มขึ้นถึง 963,549 คน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมครีเอทีฟที่มีส่วนทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโต
นางสาวชนิดา คล้ายพันธ์ Head of Public Policy TikTok – Thailand เปิดเผยว่า ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2023 TikTok ได้ประกาศแผนการลงทุนมากกว่า 400 ล้านบาทใน Southeast Asia ผ่านกลยุทธ์ 3 Smart ได้แก่
- Smart Economic
- Smart Environment
- Smart People
ปัจจุบันใน South East Asia มีผู้ใช้งาน TikTok มากกว่า 325 ล้านคน มีธุรกิจบนแพลตฟอร์มมากกว่า 15 ล้านธุรกิจ นอกจากนี้ยังเทรนนิ่งและนำ SME มากกว่า 150 รายขึ้นออนบอร์ดบนแพลตฟอร์มเป็นการมูฟจากออฟไลน์มาสู่ออนไลน์เพื่อทำให้สินค้าและบริการเข้าถึงง่ายผ่าน “Shop Entertainment platform” รวมทั้งมีการเทรนนิ่ง OTOP กว่า 532 รายขึ้นมาไลฟ์บนแพลตฟอร์มซึ่งมีคนดูบน TikTok มากกว่า 121 ล้านวิวสร้างรายได้มากกว่า 8.5 ล้านบาท และมีครีเอเตอร์มากกว่า 36% ที่สร้างรายได้บนTikTok ได้มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำ
ด้านนาย พิสุทธิ์ โรจน์เลิศจรรยา, Head of Operations – Thailand เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน TikTok มีผู้ใช้งานราวๆ325 ล้าน User ในSoutheast Asia ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องมาหลายปีทั้งฝั่งของผู้ใช้งานและCreator
เป้าหมายของ TikTok ปัจจุบันคือก้าวเข้าสู่ยุค Creative economy ผ่านการสร้าง Content รูปแบบใหม่ๆที่ช่วยให้ธุรกิจนั้นเติบโตและก้าวไปสู่ Content riven commerce หรือ e-commerce
“ในปี 2024 นี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นใน Tiktok จะเน้นใน 4 มิติคือ
- Trending Content ยังคงโฟกัสคอนเทนต์ที่มีความ Positive joy Full และยังอยู่ใน Top trending category เช่นคอนเทนต์ที่สนุกสนาน,inspired,creator หน้าใหม่และสุดท้ายคือ tiktok จะเป็นจุดนำเทรนด์มากขึ้นเรื่อยๆ เข่นเทรนด์ของหนัง ซีรีส์ รายการทีวี เพลงต่างๆเกิดขึ้นบน tiktok มากยิ่งขึ้น Content ท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น การสนับสนุนวงการแฟชั่น Contentให้ความรู้หรือหนังสือจะอยู่กับเราไปอีกยาวๆ,ความหลากหลายของกีฬาและสุดท้ายคือ community ของ Gaming ที่เติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- เราจะมีโปรแกรมที่ช่วยสนับสนุน Creator ทั้งในรูปแบบของ Creator House หรือ ในรูปแบบ creator Program
- เราจะส่งมอบโอกาสในระดับ Global โดยเฉพาะเกาหลีและญี่ปุ่นเพราะ Content ของเกาหลีและญี่ปุ่นมีอิทธิพลต่อผู้ชมที่อยู่ใน Southeast Asia อย่างมาก
- เนื้อหาที่มีความยาวมากกว่า 1 นาทีจะได้รับการตอบสนองมากขึ้น และ next Level partnership จะได้พบกับฮับในการ support publisher ในหลากหลาย Industry และมิติสุดท้ายปีนี้จะเป็นปีที่เราโฟกัสคำว่า Real World Opportunity ให้กับ creator มากยิ่งขึ้นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับ creator คนไทยและนำไปสู่คำว่า creative economy ให้ได้”