“บิตคอยน์” ร่วงเกือบ 16% ในเดือน เม.ย.67

815

“บิตคอยน์” ร่วงเกือบ 16% ในเดือน เม.ย.67 และร่วงลงประมาณ 4% ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลดลงรายเดือนที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สินทรัพย์ดิจิทัล FTX ของ Sam Bankman-Fried ล้มเหลวในเดือนพฤศจิกายน 2565

วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาบิตคอยน์ (Bitcoin) ร่วงลงประมาณ 4% ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา หลังจากการร่วงลงเกือบ 16% ในเดือนเมษายน 2567 ซึ่งเป็นการลดลงรายเดือนที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สินทรัพย์ดิจิทัล FTX ของ Sam Bankman-Fried ล้มเหลวในเดือนพฤศจิกายน 2565

บิตคอยน์ (Bitcoin) ซื้อขายที่ 57,359 ดอลลาร์ ณ 11.17 น. วันที่ 2 พ.ค.2567 ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

นักลงทุนบางรายแสวงหาความผันแปรของบิตคอยน์ เพื่อหามุมมองเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพคล่องที่ส่งผลต่อสินทรัพย์อื่น ๆ โทเค็นร่วงลงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าอัตราดอกเบี้ยจะคงอยู่สูงขึ้นไปอีกนานขึ้น ซึ่งทำให้เงื่อนไขทางการเงินเข้มงวดขึ้น โดยเพิ่มอัตราผลตอบแทนของกระทรวงการคลังและเงินดอลลาร์ให้สูงขึ้น

Charlie Morris ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ ByteTree Asset Management กล่าวว่า “การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐในช่วงที่ผ่านมาอาจส่งสัญญาณถึงความตึงตัวของตลาดในอนาคต”

บิตคอยน์แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 74,000 ดอลลาร์ในช่วงกลางเดือนมีนาคม โดยได้รับแรงหนุนจากการไหลเข้าของกองทุน Spot Bitcoin ETF ของสหรัฐที่เปิดตัวครั้งแรก จากบริษัทอย่าง BlackRock Inc. และ Fidelity Investments

ความต้องการผลิตภัณฑ์ก็ลดลงในเวลาต่อมา และตลาดไม่ได้รับแรงกดดันจากการเปิดตัวสปอต Spot Bitcoin ETF และ Ether ETFs ในฮ่องกงในสัปดาห์นี้ ส่วนลดมูลค่าสินทรัพย์สุทธิสำหรับพอร์ตการลงทุนในสหรัฐ บางส่วนได้ขยายกว้างขึ้นจนเป็นประวัติการณ์ โดยเน้นย้ำถึงความท้าทายที่อาจเกิดจากความผันผวนของบิตคอยน์

เจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ยังคงหวังว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567 หลังจากที่ธนาคารกลางสรุปการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 257 แต่ยังรับทราบด้วยว่าอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นได้กัดกร่อนความเชื่อมั่นว่าแรงกดดันด้านราคากำลังลดลง

อ้างอิง : bloomberg.com